เครื่อง ลด ความชื้น ช่วยกำจัดเชื้อราได้หรือไม่?



ปัญหาอาการเจ็บป่วย ที่เกิดจากการสูดดมเชื้อราในบ้านเข้าไป มีมากขึ้นในยุคปัจจุบัน เชื้อราอาจทำให้เกิดปัญหาสุขภาพตามมามากมาย เช่น…โรคระบบทางเดินหายใจ ภูมิแพ้ หอบหืด ผื่นผิวหนัง ปวดศีรษะ และอาจถึงตายได้สำหรับผู้ที่มีระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ ราจะเติบโตในบ้านเมื่อมีความชื้นมากเกินไป เช่น…ปัญหาน้ำรั่ว หรือความชื้นที่มาจากในช่วงฤดูฝนหรือหน้าหนาว ซึ่งหนึ่งในวิธีการแก้ปัญหาที่ไม่ที่จะทำให้เชื้อราไม่เติบโตขึ้นในบ้านของคุณ คือการใช้ เครื่อง ลด ความชื้น ดูดความชื้นจากในอากาศกลายมาเป็นน้ำ และกำจัดความชื้นตั้งต้นที่จะทำให้เกิดเชื้อราในบ้านของคุณ แต่ประสิทธิภาพของเครื่องลดความชื้นนี้จะมีมากขนาดไหน เราได้นำข้อมูลดี ๆ มาแนะนำกันแล้ว    

เครื่อง ลด ความชื้น คืออะไรและทำงานอย่างไร?

หนึ่งในวิธีที่ง่ายและคุ้มค่าที่สุดในการต่อสู้กับการเจริญเติบโตของเชื้อราในบ้าน คือ การซื้อ เครื่อง ลด ความชื้น อุปกรณ์เหล่านี้มีจำหน่ายในไม่แพง และใช้งานได้จริง แต่จะทำงานเพื่อลดระดับความชื้นในสถานที่ปิดเท่านั้น เครื่องเหล่านี้ทำงานโดยการดึงความชื้นออกจากอากาศและทำให้สภาพแวดล้อมแห้งกว่าเดิม กระบวนการนี้ทำงานค่อนข้างเร็ว แต่มักจะทำงานในพื้นที่ขนาดเล็กเท่านั้น เช่น… ทำงานในห้องนอน ห้องนั่งเล่นหรือบริเวณห้องใดห้องหนึ่งของบ้าน ที่มีการปิดหน้าต่าง ปิดประตูเท่านั้น เชื้อรามีแนวโน้มที่จะเติบโตในสถานที่ที่มีน้ำหรือมีความชื้น เช่น…จุดรั่วซึม ก๊อกน้ำ ท่อ และท่อระบายน้ำ ส่วนสภาพแวดล้อมที่อุ่นขึ้น ก็มีแนวโน้มที่จะส่งเสริมการเติบโตเช่นกัน พื้นที่มืดและซ่อนเร้น ก็เหมาะกับกับการแพร่กระจายและพัฒนาอย่างรวดเร็ว

ราเติบโตได้ดีในพื้นที่บางประเภท

ราสามารถเติบโตได้บนวัสดุส่วนใหญ่ แต่จะแพร่กระจายได้เร็วกว่าในวัสดุบางชนิด สิ่งที่มีรูพรุนมักจะดูดซับน้ำได้ดีกว่า ดังนั้นจึงเป็นจุดที่เหมาะสำหรับการเจริญเติบโต วัสดุเหล่านี้รวมถึง…

  • ไม้
  • กระดาษแข็ง
  • ผนังไม้
  • กระดาษ
  • ผ้า
  • พรม
  • สีและวอลเปเปอร์

เครื่อง ลด ความชื้น สามารถกำจัดเชื้อราได้หรือไม่?

เครื่อง ลด ความชื้น ไม่สามารถกำจัดเชื้อราที่ “เกิดขึ้น” แล้วได้ เพราะเครื่องออกแบบมาเพื่อขจัดความชื้นในอากาศ  

แต่เครื่องลดความชื้นสามารถช่วยป้องกันไม่ให้เชื้อราเติบโตขึ้นมาได้ ซึ่งสามารถลดโอกาสการเติบโตได้เป็นอย่างดี

ดังนั้นในกรณีที่คุณพื้นที่บ้านของคุณเกิดเชื้อราขึ้นมาแล้ว คุณจะต้องทำความสะอาดพื้นผิวเหล่านั้นเสียก่อน และหลังจากนั้นเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้ราเติบโตขึ้นมาใหม่ และให้คุณใช้เครื่องลดความชื้นกับบริเวณห้องที่มีการเติบโตของเชื้อราขึ้นมา ก็จะช่วยลดการเกิดเชื้อราขึ้นมาได้ เพราะในกรณีที่คุณกำจัดเชื้อราไปแล้วแต่ความชื้นยังคงอยู่เชื้อราก็สามารถเติบโตขึ้นมาได้ใหม่เรื่อย ๆ บางพื้นที่อาจจะจับตัวหนาเป็นก้อนเชื้อราที่เห็นชัดเจนได้จากการมองระยะไกล ซึ่งสิ่งเหล่านี้เมื่อคุณสูดดมเข้าไปจะสร้างอันตรายต่อสุขภาพของคุณอย่างแน่นอน ดังนั้นให้คุณใช้ เครื่อง ลด ความชื้น เพื่อลดการเกิดเชื้อราขึ้นมาได้ แต่ถ้าเชื้อเติบโตขึ้นมาแล้ว ต้องทำความสะอาดก่อนนั่นเอง